Monmouth – Monlife

Trosolwg ar gyfer Cynllun Strategol Trefynwy

Mae gan dîm Teithio Llesol Cyngor Sir Fynwy lawer o gynlluniau ar y gweill i helpu i wella cerdded, olwyna a beicio ar draws Sir Fynwy gyfan ac nid yw Trefynwy’n wahanol. Y weledigaeth yw creu “prif lwybr Teithio Llesol” trwy Drefynwy i roi cyfle i bobl gael mynediad at ysgolion, siopau, cyfleusterau gofal iechyd, a’r canolfannau hamdden mor gyflym, effeithlon ac mor ddiogel â phosibl. Ar ôl ei gwblhau byddai’r llwybr yn caniatáu i rywun deithio’n effeithiol o Wyesham trwy ganol y dref ac i waelod Kingswood Gate heb orfod stopio.  Mae’r prif lwybr yn cynnwys sawl adran, rhai eisoes wedi’u hadeiladu, rhai yn y broses o gael eu hadeiladu a rhai i’w hadeiladu yn y dyfodol.

Disgrifiad o’r cynllun 

1. Llwybr Teithio Llesol Kingswood Gate

Bydd gwaith ar y llwybr Teithio Llesol ar draws dôl Kingswood Gate yn dechrau yn haf 2025. Cafwyd nifer o becynnau tendr cryf a dyfarnwyd y contract terfynol i Tom Pritchard’s Contracting. Dylai gymryd tua 12 wythnos i gwblhau’r gwaith adeiladu. Y nod yw gwneud y gwaith adeiladu yn haf 2025 i osgoi tywydd gwael ac o bosibl dir meddal a fyddai yn gwneud y gwaith yn fwy anodd.

Bydd y cynllun yn cynnwys y canlynol:

  • Llwybr 3 metr rhannu defnydd gyda chulhau mewn rhannau lle mae angen
  • Cwlfert yn croesi dros y ffos i’r ddôl o stad Kingswood Gate (pen gorllewinol y ddôl)
  • Nodweddion draeniad trefol cynaliadwy (SUDs) ar gyfer rheoli dŵr daear ar hyd y llwybr
  • Goleuadau lefel isel cyfeillgar i fio-amrywiaeth
  • Arwyddion dwyieithog newydd
  • Cysylltiad i groesiad Stad Ddiwydiannol Wonastow a llwybr Lôn Williamsfield a adeiladwyd eisoes

Sicrhaodd Cyngor Sir Fynwy £338,000 ar gyfer adeiladu’r cynllun drwy gais llwyddiannus i Gronfa Llwybrau Diogel mewn Cymunedau Llywodraeth Cymru.

Bydd Tom Pritchard’s Contracting yn dechrau adeiladu ganol mis Gorffennaf am tua 12 wythnos. Yn ystod y cyfnod hwn, caiff y llwybr troed ei gau gyda llwybr gwyro wedi ei farcio ac arwyddion clir. Caiff swyddfa a chyfleuster lles eu gosod ar y glaswellt yn ymyl y fynediad i’r Parc Busnes gyda mwy o gerbydau yn cyrraedd a gadael y safle.

Unwaith y bydd wedi’i gwblhau, bydd y llwybr yn cysylltu’n uniongyrchol gyda’r croesiad Twcan yn Stad Ddiwydiannol Wonastow i Lôn Williamsfield ac yn olaf yn ymuno â llwybrau teithio llesol Heol Wonastow/Stryd Drybridge a orffennwyd yn ddiweddar, gan greu llwybr parhaus, diogel, uniongyrchol a chysurus ar gyfer cerdded, olwyno a seiclo rhwng Kingswood Gate a chanol Trefynwy.

Diweddariad Kingswood Gate Awst 2025 

Mae gwaith wedi dechrau ar y llwybr ar draws dôl Kingswood Gate.  Mae’r cynnydd cychwynnol wedi’i ganolbwyntio ar ben gorllewinol y llwybr gyda phont newydd ar draws y geuffos sy’n cysylltu’r ddôl â Midsummer Avenue, Kingswood Gate. O’r bont, bydd y llwybr yn mynd rhagddo ar draws y ddôl ac yn cysylltu â’r groesfan Pelican yn Ystâd Ddiwydiannol Llanwarw. 

Mae’r llwybr ar draws y ddôl ar gau ar hyn o bryd er mwyn caniatáu i’r gwaith fynd yn ei flaen yn ddiogel a chyn gynted â phosibl.  Y llwybr amgen i gerddwyr yn ystod y cyfnod hwn yw trwy’r llwybr troed ym mhen deheuol Midsummer Avenue, trwy ardal y pyllau i Wonastow Road. 

Newidiadau i Hawliau Tramwy Cyhoeddus  

Gyda’r dynodiad o Lwybr Troed 335 (llwybr newydd), Trefynwy ac adeiladu’r llwybr teithio llesol newydd ar draws y ddôl, mae Cyngor Sir Fynwy bellach yn cynnig dileu rhan o lwybr troed 267 (hen Hawl Tramwy Cyhoeddus) sydd bellach yn ddiangen yng nghymuned Trefynwy o dan ddarpariaethau Deddf Priffyrdd 1980 – Adran 118. 

Byddai’r cynnig yn cael yr effaith o gael gwared ar ran o lwybr troed 267, Trefynwy, o groesi’r iard lwytho yn ystâd ddiwydiannol Llanwarw, a dau gae gyda rhwystrau amrywiol ar hyd ei hyd.  

Bydd ymgynghoriad, cynlluniau a rhagor o wybodaeth am y cynigion ar gael ar-lein cyn y gorchymyn yma: Ymgynghoriadau Cyhoeddus (gan gynnwys Gorchmynion Llwybr Cyhoeddus). Cyfeirnod – Sir Fynwy 01092. 

Newidiadau i Hawliau Tramwy Cyhoeddus

2. Croesfan Williamsfield Lane / ystâd ddiwydiannol Wonastow Rd

Adeiladwyd croesfan twcan newydd ym mis Ionawr 2024 sy’n caniatáu croesi ffordd yr ystâd ddiwydiannol yn ddiogel i gerddwyr a beicwyr.

3. Williamsfield Lane – Adeiladwyd 2021/2022

Adeiladwyd yr adran hon yn 2021/2022 gyda Chyllid Teithio Llesol a darparodd lwybr defnydd a rennir 3m yn arwain o Ystâd Ddiwydiannol Llanwarw i’r gyffordd yn Drybridge House.  Mae’r llwybr hwn yn caniatáu mynediad hawdd a diogel i Ysgol Gynradd Overmonnow yn ogystal â llwybr i’r cyhoedd ei ddefnyddio i ffwrdd o’r Wonastow Road brysur. Mae’r llwybr wedi’i oleuo’n dda gyda goleuadau lefel isel ac adeiladwyd parc chwarae yn Kings Fee hefyd fel rhan o’r cam hwn.  Mae monitro’r llwybr hwn yn barhaus yn dangos lefelau defnydd uchel iawn ar adegau prysuraf y dydd sy’n dangos bod y llwybr yn cael ei ddefnyddio’n dda.

Delwedd: Llwybr defnydd a rennir ac ardal chwarae Williamsfield Lane

4. Cysylltiadau Canol y Dref Williamsfield Lane – Gwaith Adeiladu 2023/2024

Cwblhawyd adeiladu’r cynllun hwn ym mis Mehefin 2024 ac mae eisoes wedi cael effaith uniongyrchol ar yr ardal gyfagos.  Mae casglu data cynnar yn dangos bod defnydd cerddwyr a beicwyr o’r llwybrau wedi cynyddu’n sylweddol o ganlyniad i’r cynllun.  Ynghyd â gweithredu’r terfynau cyflymder 20mya, mae’n ymddangos bod cyflymder y traffig wedi gostwng yn yr ardal, ac mae’r groesfan twcan yn rhoi blaenoriaeth defnydd i gerddwyr a beicwyr o’r gofod mewn cyffordd a ddominyddwyd gan gerbydau’n flaenorol. Mae rhywfaint o waith i’w wneud o hyd i geisio annog lorïau mawr a cherbydau dosbarthu sy’n defnyddio’r Ffordd Gyswllt i gael mynediad i Ystâd Ddiwydiannol Wonastow yn hytrach na Drybridge Street. Mae’r llwybr newydd a rennir yn cysylltu’n dda o lwybr Williamsfield Lane i Monnow Street gan ganiatáu i bobl gyrraedd canol Trefynwy ac oddi yno yn llawer mwy diogel.

Mae’r cynllun wedi:

  • Amnewid cylchfan fach gyda chyffordd T i gynorthwyo croesi teithio llesol a darbwyllo defnyddwyr HGV rhag defnyddio Wonastow Road a defnyddio’r llwybr cyswllt a ddarperir
  • Gosod croesfan twcan ar Rockfield Road
  • Dileu rhai mannau parcio ar y stryd i ennill y lled gofynnol ar gyfer y llwybr defnydd a rennir
  • Darparu cyswllt ychwanegol i gyfleusterau hamdden, fel y parc sglefrio a’r gofod natur.
  • Caniatáu croesi blaenoriaeth dros fynedfeydd ochr.
  • Darparu arwyddion newydd ar gyfer y llwybr defnydd a rennir
  • Gosod croesfan twcan ar Ystâd Ddiwydiannol Wonastow Road
Delwedd: Croesfan twcan ar Rockfield Road

5. Monnow Street – gyda’r tîm Adfywio ar hyn o bryd

Mae’r tîm adfywio a chreu lleoedd yn dal i edrych ar ddatblygiad Monnow Street ac yn ddiweddar (Mawrth 2025) wedi cynnal rhywfaint o waith ymgynghori ar syniadau dylunio cychwynnol. Nid yw canlyniadau ac adborth yr ymgynghoriad hwn wedi’u rhyddhau eto ar adeg y diweddariad hwn (Ebrill 2025).

6. Cysylltiadau Canol y Dref – Cynllun i’w ddatblygu

Mae’r rhan hon yn y camau cynnar iawn o ddatblygu’r cynllun ar hyn o bryd a byddai’n darparu llwybr trwy Gaeau Chippenham fel dewis arall i stryd fawr Trefynwy. Defnyddiwyd y llwybr hwn yn helaeth yn ystod pandemig COVID-19 ac mae’n dal i gael ei ddefnyddio gan lawer o bobl i naill ai deithio i’r dref, ysgol, cerdded cŵn neu hamdden.  Er bod llwybr presennol o Blestium Street i Chippenhamgate Street, nid yw’n bodloni safonau teithio llesol a byddai angen gwaith helaeth i’w bodloni. Disgwylir i’r cynllun gwaith hwn gael ei ystyried o fewn y pum mlynedd nesaf gan nad yw’n flaenoriaeth mor uchel ag ardaloedd eraill yn Nhrefynwy. 

7. Old Dixton Road

Enillodd y cynllun hwn gyllid adeiladu yn 2021/22, ond ni chafodd ei adeiladu oherwydd manylion cyllid uchel o fewn y tendrau, ac felly mae wedi’i ohirio nes bod cyllid a thendro llwyddiannus wedi’u canfod. Nod y cynllun yw darparu llwybr a rennir oddi ar y ffordd o’r Llyfrgell/Hyb, heibio’r Ysgol Gyfun, i’r Ganolfan Hamdden yn Nhrefynwy yn ogystal â “lôn dawel” drwy’r danffordd sy’n arwain at ochr yr afon. Mae’r dyluniadau wedi’u newid ychydig ar ôl rhywfaint o adborth gan ein Swyddfa Dylunio Teithio Gweithredol Sustrans.  Bydd Cyngor Sir Fynwy yn archwilio’r posibilrwydd o wneud cais am gyllid yn ystod y flwyddyn oddi wrth Gronfa Teithio Llesol Llywodraeth Cymru.

Oherwydd newidiadau mewn ceisiadau am gyllid, nid oedd yn bosibl cael cyllid ar gyfer y cynllun gwaith hwn y flwyddyn ariannol hon.  Mae’r cynllun yn parhau i fod yn barod i dendro, gyda dyluniadau manwl wedi’u cwblhau. 

Mae’r cynllun yn edrych ar y canlynol:

  • Darparu troedffordd mwy o led i gwrdd â safonau teithio llesol.
  • Cyfeirio beicwyr i’r heol gyda gweithrediad y rheoliadau 20mya.
  • Pwynt croesi ger y Ganolfan Hamdden.
  • Croesfan â blaenoriaeth dros fynedfeydd maes parcio.
  • Arwyddion newydd ar gyfer llwybrau.
  • Addasiadau i ddyluniadau blaenorol i gynnwys:
  • Tynnu’r “pwynt chwyddo” o linell y palmant ger y pwynt tagu
  • Y ffordd i’r danffordd i ddod yn “Lôn Dawel” a chysylltu â Chroesfan Teithio Llesol Gwy yn y dyfodol
  • Hyrwyddo parth 20mya.
  • Ailosod nodweddion tawelu traffig

8. Croesfan Teithio Llesol Gwy – Sicrhawyd gwerth £140,000 o gyllid Cronfa Teithio Llesol ar gyfer 2025/6

Mae Pont Gwy Trefynwy wedi’i nodi ers amser maith fel man gwahanu ar gyfer teithio llesol, ac mae Cyngor Sir Fynwy wedi blaenoriaethu datblygu’r llwybr hwn. Mae Cyngor Sir Fynwy wedi datblygu cynllun ar gyfer pont Teithio Llesol i fyny’r afon o’r bont ffordd bresennol, i ddarparu llwybr amgen diogel a deniadol ac annog newid moddol ar gyfer teithiau lleol rhwng Wyesham a Threfynwy o ganlyniad. Mae’r bont ffordd yn strwythur rhestredig sy’n cario cyfaint trwm o draffig ffyrdd.  Mae’r droedffordd a’r ffordd yn gul ac ar hyn o bryd nid oes llawer o gyfle i’w gwneud yn fwy croesawgar neu ddiogel ar gyfer teithio llesol.

Cafodd y cyllid a enillwyd yn 2024/5 ei ymestyn cyn belled ag y gallai i gynnal cynnydd y cynllun hwn.  Mae arolygon a monitro ecoleg wedi bod yn parhau.  Mae trafodaethau tir ar y gweill.  Mae’r fframwaith Cyfranogiad Cynnar y Contractwr wedi’i gwblhau, ac mae’r manylion a’r adroddiadau yn cael eu paratoi ar hyn o bryd. Mae adborth cynnar o’r darn hwn o waith wedi tynnu sylw at ychydig o broblemau mynediad i’r cerbydau mawr ac adeiladu lle ar gyfer cydrannau’r bont.  Ar hyn o bryd mae sawl opsiwn ar gyfer datrys y materion a godwyd dan adolygiad. 

Er nad yw’r cyllid a sicrhawyd ar gyfer eleni cymaint ag y gobeithiwyd, mae’n dal i ganiatáu datblygu’r cynllun hwn. Bydd y cyllid yn cael ei ddefnyddio’n bennaf ar gyfer cynnal gwiriad CAT III, sy’n cynnwys cwmni annibynnol i edrych ar y dyluniadau sy’n cael eu cyflwyno i sicrhau eu bod yn addas i’r diben. Yn ogystal â hyn, bydd rhywfaint o’r cyllid yn cael ei ddefnyddio i wneud gwelliannau ychwanegol i ddyluniadau manwl y bont gan ddefnyddio gwybodaeth a gasglwyd o adroddiadau Cyfranogiad Cynnar y Contractwr.

Mae’r cynllun yn edrych ar y canlynol:

  • Darparu pont gerdded a beicio 3.8m o led yn gyfochrog ac i fyny’r afon i bont bresennol Gwy.
  • Darparu rhwydwaith cerdded a beicio cydlynol, uniongyrchol, diogel, cyfforddus a deniadol o Wyesham i gymunedau, gwasanaethau a chyfleusterau cyfagos ar draws Trefynwy; 
  • Cynyddu lefelau mynediad cynaliadwy i gyflogaeth, iechyd, addysg a gwasanaethau; 
  • Cael effaith gadarnhaol, yn wirioneddol a chanfyddedig, ar ddiogelwch cerddwyr, beicwyr a defnyddwyr cadair olwyn ar hyd ac ar draws ardal yr astudiaeth; 
  • Cyflawni newid moddol yn Nhrefynwy tuag at drafnidiaeth gynaliadwy ar gyfer pob taith; a lleihau effeithiau negyddol trafnidiaeth ar yr amgylchedd naturiol ac adeiledig. 
  • Darparu cysylltiadau â Chysylltiadau Wyesham a llwybrau Old Dixton Road ar y naill ochr i’r bont
  • Bydd y cam hwn o waith yn symud y cynllun ymlaen i brosiect yn barod i’w tendro. Trwy archwiliadau Cyfranogiad Cynnar y Contractwr a CAT III ar y strwythur.  Mae disgwyl i’r gwaith o adeiladu’r bont gymryd 2 flynedd yn 2025/26 a 2026/27.
Delwedd: Argraff artistiaid o Groesfan Teithio Llesol Gwy

9. Cysylltiadau Wyesham

Tua diwedd 2024 cynhyrchwyd opsiynau dylunio cychwynnol ar gyfer cysylltiadau Wyesham Road.  Rhoddodd y dyluniadau hyn opsiynau ar gyfer uwchraddio’r palmant o ben bryn Wyesham, ar hyd Wyesham Road i fynedfa Ysgol Gynradd Kymin View. Mae’r opsiynau dylunio cychwynnol wedi cael eu hadolygu gan swyddogion o wahanol adrannau Cyngor Sir Fynwy a dynnodd sylw at nifer o newidiadau sydd angen eu gwneud. Unwaith y bydd yr opsiynau dylunio terfynol wedi’u dewis yna byddant yn mynd allan ar gyfer ymgynghoriad cyhoeddus.  Oherwydd newidiadau mewn ceisiadau am gyllid ar gyfer 2025 nid oedd yn bosibl cael rhagor o gyllid ar gyfer y cynllun hwn, felly mae’n rhaid i ddatblygu pellach aros nes y gellir dod o hyd i gyllid. Mae Cysylltiadau Wyesham yn parhau i fod yn rhan annatod o’r llwybr asgwrn cefn Teithio Llesol trwy Drefynwy ac felly mae ei flaenoriaeth yn parhau i fod yn uchel.

Trefynwy  – Map Teithio Llesol

This post is also available in: English